Friday, September 16, 2011

How they MY STUDENTS have answered that question


Would you change your religious beliefs to marry the person you love? Why or why not?
It was Vivica Fox who asked Shamcey Supsup (fourth-placer to Miss Angola Leila Lopes) at the 2011 Miss Universe Pageant.
Her answer will now be part of “beauty” history: “If I had to change my religious beliefs, I would not marry the person that I love because the first person that I love is God who created me. And I have my faith, my principles, and this what makes me who I am. And if that person loves me, he should love my God, too.”
Out of curiosity, I asked Filipina my students (members of SoSS) how they would answer that question. Here are some of them:

Mika Laine S. Simpao I-2

Ang relihiyon ay sagrado at kailanman ay hindi dapat ipagpalit sa tawag ng pag-ibig. Ang relihiyon na aking kinamulatan ay pangangalagaan ko habang ako'y nabubuhay. Ang lalaking magmamahal sa akin ay dapat magmahal din sa aking Diyos at relihiyon. Ito ang tunay na pag-ibig para sa akin- ang mahalin ako kung ano ako at kung ano ang mayroon ako. Ang relihiyon ay hindi dapat maging sagabal sa pab-iibigan ng dalawang tao.
thea breva said...
sir . sa akin po di ko po ipapagpalit ang aking relihiyon dahil ako po ay naniniwala lang sa aking iisang diyos.Kung siya rin po ay malalagay sa ganitong sitwasyon. ipagpapalit din ba niya ang kanyang relihiyon ?
jolina said...
1.di ko papalitan ang aking relihiyon para lamang magpalit ng relihiyon dahil lang sa isang tao mas pipiliin ko ang diyos dahil siya ang una't huli kong minahal at kung tunay nga niya akong mahal maiintindihan niya ako
glendale dino said...
Sir para sa akin hindi na kailangan magpalit ng relihiyon para lang sa pag ibig. Kung mahal ka niya ng lubos dapat siya na lang ang magpalit ng relihiyon para sayo. Marami pa namang iba diyan na mag mamahal sayo ng lubos na pareho naman kayo ng relihiyon. Hindi naman makakaabala ang relihiyon sa pag ibig kung naniniwala tayo sa Diyos.
cjladeras said...
1.Sir. ang para po sa akin ay di ko ipagpapalit ang aking relihiyon para lng sa isang tao dhil. kailangan niya ako tanggapin ng buong puso.... dahil hindi niya mababago ang aking pananampalatya sa diyos.
1)Para saakin hindi na po kailangang palitan ang aking relihiyon sapagkat sa isang pag-ibig ay dapat tanggapin ng kanyang minamahal at nagmamahal sa kanya kung ano ang meron siya at hindi sa relihiyon nababatay ito kundi sa pagmamahal.
1.) para sa akin sir . hinding hindi ko po ipagpapalit ang relihiyon ko sa lalaking minamahal ko , dahil ang diyos ang una kong malalapitan kapag may problema ako at pananadaliang kasiyahan lang ang dala ng mga lalaki . at kung mahal niya talaga ako tanggapin niya ako kung ano at sino ako 
1)
Para sa akin hindi na kailangang magpalit ng relihiyon kung para lang ito sa iyong minamahal,dahil parang tinatalikuran mo na rin ang iyong sariling relihiyon at kung magmamahal ka na lang din sana ng tao ay dapat ay yung katulad ng relihiyon mo upang walang problema at para sa akin ang pagtalikod sa kanyang sariling relihiyon ay isang malaking kasalanan at dahil kung saan ka nagsimula ay dun ka rin magtatapos at kailangan mo rin ito dahil kung saan nagmula ang iyong mga magulang / ninuno ay kailangan mong sundan ang kanilang mga yapak.
mark lester said...
1)
syempre nasa tao yan dahil kung mahal nila ang isang tao syempre magpapalit sila pero kung ako ang sasagot sa tanong ni shamcey ay hindi rin ako magpapalit dahil ito na ang
kinalakihan ko dapat mahalin ko ito
1. if i gonna change my religion , i will marry the guy who loves me and have faith in god .if the person that i loved walang faith at principle ipapayo ko na lang ang diyos ay siyang lumikha sa mundo at tao. Dapat mo syang purihin ,at pasalamatan .kaya nga ibinigay niya ang bugtong na anak upang pagbayaran ang ating kasalanan.


26 comments:

  1. sir ako po hindi ko papalitan ang aking relihiyon dahil kung ung taong ngang papakasalan ko ay hindi papalitan ang kanyang baluktot na paniniwala...ibigsabihin noon ay hindi sya ung taong inilaan ng totoong Diyos para sa akin

    ReplyDelete
  2. Para sa akin, hindi ko kailangang magpalit ng religion para lng sa taong mahal ko,because if the boy really loves you tatanggapin ka niya ng buong buo kahit magkaiba pa kayo ng relihiyon,at kung talagang nagmamahalan kayo ng totoo rerespetuhin nyo na lng ang relihiyon ng bawat isa.

    ReplyDelete
  3. Para Sakin di ko pagpapalit ang aking relihiyon...kung mahal niya ko dapat mahal niya rin kung ano relihiyon ko ......mahal ko aking diyos kaysa sa aking nagmamahal sakin .........hindi sana ako mabubuhay dito kung wala ang diyos...hindi ko rin makikilala ang nagmamahal sa kin kung di niya ko binigyan ng buhay....kaya di ko pagpapalit ang relihiyon ko..dahil mas mahal ko ang diyos na gumawa sakin

    ReplyDelete
  4. para po saakin , hindi ko po ipagpapalit ang aking relihiyon para lang po sa taong mahal ko dahil po nangunguna parin po ang diyos sa aking puso at isip at kung mahal ako ng taong mahal ko maiintindahan at rerespetuhin niya ang aking desisiyon.

    ReplyDelete
  5. 1)para sa akin di ko kayang ipagpalit ang aking relihiyon upang pakasalan ang aking kasintahan dahil ang relihiyon ay isang sagradong bagay na hindi dapat ipagpalit sa anumang bagay.
    2)bilang kabataang pilipino,ipinagmamalaki ko si ms.shamcey supsup dahil tinayo niya ang bandila ng pilipinas sa buong mundo.

    ReplyDelete
  6. 1)hindi ko ipagpapalit ang aking relihiyon sa isang lalaking pakakasalan dahil ito na aking kinamulatang relihiyon at minahal ko na din ito.At kung talagang mahal ako ng lalaki tatanggapin niya ako kung ano man ang relihiyon ko. 2)ang masasabi ko sa kanya bilang isang mamamayang Pilipino ay isang napakahusay,matalino at may paninindigan sa kanyang sarili.

    ReplyDelete
  7. para sa akin kahit kailan ay hindi ko babaguhin ang aking relihiyon para sa isang lalaki lamang. Dahil hindi rin magtatagal ang relasyon na yun kung walang basbas ng Diyos. Mas pipiliin ko ang aking pinaniniwalaang Diyos kaysa sa taong hindi siya kilala.

    ReplyDelete
  8. Para sa akin hindi kailangang ipagpalit ang paniniwala ko sa aking diyos dahil siya at siya lang ang lumikha hindi lang sa akin kung hindi sa lahat ng tao sa mundo kaya't bilang ganti ang aking mahal ang siyang dapat maniwala sa aking diyos at nang sa ganon ay malaman kong mahal na mahal niya ako . Iyon lang po maraming salamat

    ReplyDelete
  9. Vienella Marie p.Ortiz
    1.I would not change my religion because it is part of my life and it has made me the person who i am now.The one who loves you accepts you the way you are

    2. Si shamcey supsup ay tinangal na 3rd runner up sa miss universe.
    ang pagpapanalong ito ay lubos na nagbibigay kilala sa mga Pilipinong matataglay ng kagandahan at katalinuhan . Ako ay buong pusong humahanga sa kanya dahil muli syang lumaban at naging positibo kahit siya ay kinakabahn .Ako at ang mamayanang Pilipino ay ipinagmamalaki siya

    ReplyDelete
  10. 1. ang relihiyon ay isang mahalagang bagay sa ating buhay na di dapat ipagpalit sa isang tao na mahal mo sapagkat mas matimbang ang relihiyon kaysa sa pagmamahalan ang relihiyon ay dapat pahalagahan at wag ipagpalit sa kahit ano. 2.humahanga ako sa kagalingan na ipinamalsa ni shamcey supsup dahil ginawa nya ang lahat upang masagaot ng galing sa puso at tapat na ibinigay sa kanya ng mga hurado sa miss universe kahit hindi nya nakuha ang korona ay proud pa rin ang sambayanang pilipino sa kanyang pinakita.

    ReplyDelete
  11. 1.HINDI KO IPAGPAPALIT ANG NAGING RELIHIYON KO PARA LANG SA TAONG MAHAL KO SIGURO KUNG MAHAL NYA TALAGA AKO AY MAIINTINDIHAN NYA IYON. MAHAL KO ANG AKING DIYOS HIGIT PA SA KANYA DAHIL KUNG HINDI DAHIL KAY JESUS AY WALA AKO NGAYON SA AKING KINATATAYUAN
    2.NAPAKASAYA AT VERY PROUD AKO NA FILIPINO AKO TAAS NOO KONG PINAGMAMALAKI ANG BAYAN KUNG SAAN AKO LUMAKI AT PINATUNAYAN LANG NITO NA HINDI LANG TAYO MAGANDA MATALINO PA !

    ReplyDelete
  12. Maraming salamat po sa inyong magandang katanungan ..
    Kung ako ang tatanungin kung papalitan ko ang aking relihiyon alang alang sa taong aking pakakasalan?
    This is my answer ..
    Hindi ko papalitang ang aking relihiyon alang alang sa taong pakakasalan . Bakit ?
    Una sa lahat . Naniniwala ako sa ating panginoon .. Pwede rin naman kaming magmahalan kahit magkaiba ang aming relihiyon eh . Paniniwala LAng naman ang pinagkaiba namin ehh. Tulad ng ibang tao .. Nakikipagrelasyon sila sa kaiaba ng kanilang relasyon .. pero tumatagal sila dahil sa kanilang pagmamahalan ,. Hanggang dito na lang ang aking maisasagot ..

    ReplyDelete
  13. para sa akin.. hindi na kailangan magpalit ng relihiyon para lang sa minamahal ko.. kung ano ang binigay sa akin na relihiyon ng Diyos, ipagmamalaki ko ito.. kaya kung ano ang relihiyon ko, dapat igalang/tanggapin ito ng lalaking minamahal ko kung mahal niya talaga ako.. :]

    ReplyDelete
  14. Menchie De Alday 1-2
    1.I will not change my religious belief for the person that love me because if he loves me,he love for what i am for every thing,my attitude,religion,and it is not important the important is we love each other.
    2.I'm very proud of her gorgeous attitude,charisma and her very strong believe to our creator...

    ReplyDelete
  15. Would you change your religious beliefs to marry the person you love? Why or why not?

    Kristline Joie M. Desamparado: Changing ones religion for the person you love for marriage doesn't matter at all simply cause marriage is nothing if you both doesn't have faith in god. religion is just a second step of knowing who is god for each of everyone of us. if religion makes every marriage complicated theres no such thing as love.

    for me religion is nothing if you don't know who "GOD" is.

    every religion have their own god but for me theres is only one GOD that gives us life in this world.

    ReplyDelete
  16. para po sa akin,hinding hindi ako magpapalit ng relihiyon para lng sa isang tao na minamahal ko,kahit mapilit niya ko mas susundin ko ang puso ko na ibinigay ng diyos ko,mas mahal ko ang diyos dahil siya ang lumikha sa akin dahil kung wala siya wala rin ako at ang aking minamahal... si GOD ang kauna unahan kong minamahal...

    ReplyDelete
  17. for me sir, i wont change my religion for a certain guy/person i like even that person gets mad because religion is more important....god made us...and gave us his own son because he loves us so i love GOD more than the person i like ....besides there are more men/ boy out there... :))

    ReplyDelete
  18. sir aku po pla c romilei veniz a. venturina

    ReplyDelete
  19. sir hinde napo ako magpapalet para lang sakanya kse kung tlagang mahal nya ako mamahalin den nya aking relihiyon tulad nlng ng pagmamahal nya saakin

    ReplyDelete
  20. Q2.Bilang isang kabataan masaya po ako na nanalo siya kasi kahit 3rd runner up siya naging malaking parangal po yun sa ating bnsa.At nagpapatunay na magagaling,magaganda at higit po sa lahat matatalino po ang mga PILIPINO.

    ReplyDelete
  21. 1.)Sa akin po, hindi ko po kailangang baguhin ang aking relihiyon para lang sa lalaking papakasalan ko, mas uunahin ko pa po ang Diyos bago ang iba, mamahalin po muna ang Diyos bago ang iba , dapat niyang tanggapin kung anong mayroon ako, kung anong relihiyon ko, dapat niya itong tanggapin ng bukal sa loob niya kung mahal niya ako ng buong puso dahil kung wala ang Diyos, wala ako ngayon dito sa lupa , Siya ang lumikha sa akin kaya dapat lang niyang tanggapin kung anong relihiyon mayroon ako< yun lamang po, maraming salamat po....

    2.)Sa akin po, ako po'y tuwang-tuwa na sa pagkapanalo ni Ms. Shamcey Supsup dahil nakapasok pasiya bilang 3rd runner up, dapat lang na ipagmalaki na natin siya, makuntento na tayo kung ano ang napalanunan niya, huwag na tayong maghangad ng mas mataas pa, dahil mas mabuti na rin po ito at sapat na ito upang ipagmalaki natin ang kagandahan ng filipina beauty ni Ms. Shamcey Supsup..... Mabuhay ang mga Pilipino!.....
    congrats Ms. Shamcey Supsup....

    ReplyDelete
  22. 1.) Kung ako ang tatanungin, hindi nararapat baguhin ang aking mga relihiyon. Bakit? Sapagkat nasasad sa bibliya na dapat mahalin natin ang ating diyos na higit kanino man.Kung gusto nung taong minamahal ko, siya ang magpalit ng relihiyon kung talaga ngang mahal niya ko . Basta't hindi ko papalitan ang aking relihiyon.

    2.) bilang kabataang pilipino,masaya po ako na nanalo ang ating pambatong Miss Universe na si Ms. Shamcey Supsup bilang 3rd runner up.Kahit hindi niya nakuha ang titulong Miss Universe para sa akin at sa atin, siya pa rin ang Miss Universe kaya ipagmalaki natin siya.

    ReplyDelete
  23. 1.kung ako ang tatanungin,hindi ko papalitan yung relihiyon ko para lamang sa taong papakasalan ko dahil kung mahal niya talaga ako, gagawin niya yung lahat para sa akin at kung para kami talaga yung para sa isat-isa, bahala na si god doon at kung hindi naman kami yung para sa isat-isa, okey lang sa akin..

    2.bilang kabataan, isang malaking karangalan ang ibinigay sa atin ng pagkapanalo ni ms. shamcey, dapat siyang ipagmalaki di lamang ng ating bansa kundi pati na rin nating mga pilipino.

    ReplyDelete
  24. bat ka kase mag mamahal ng di mo ka religion in the first place palang mali na!.itinuturo saaten nang bible na"makipag-tipan lang sa mesa ni panginoong jesus" proteksyon yun sa atin na di na mag ka problema sa hinaharap.YUN YOOOOOM!

    PEACE OUT!!! Sakit.info

    ReplyDelete